Những lỗi thường gặp ở xe xúc lât

Xúc lật là 1 thiết bị đang được sử dụng với số lượng rất lớn ở Việt Nam. Nó đóng vai trò quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong các công trường xây dựng,  nhiệm vụ là bốc xúc vật liệu xây dựng, đất đá, sỏi than, rác…1 số lỗi mà máy xúc lật thường gặp:

Tình trạng hư hỏng Nguyên nhân Cách khắc phục
 

 

 

Dầu không chảy vào máy bơm

Có bọt khi hút vào bơm Xiết chặt các tấm đệm hoặc thảy các chi tiết sai quy cách
Tháo rời và rửa sạch bằng xang các chi tiết. Nếu vẫn thấy kẹt thì thay thế.
Bề mặt của bộ khởi động xù xì Làm sạch bề mặt bằng giấy ráp số “00”
 Ổ trục đĩa bị mòn Thay ổ trục
Cho dầu không đúng loại Thay dầu đúng quy định
 

 

Áp lực dầu trong hệ thống mất hoàn toàn hoặc từng lúc

Hết dầu trong thing chứa Đổ dầu vào thing chứa đến mức cần thiết
Van của đầu phân phối ở vị trí trên bị tắc vì chất bẩn rơi vào giữa van của ống định h­ớng Tháo rời van và làm ­ớt các chi tiết, đánh sạch bề mặt bằng bột màI và giấy ráp số”00”
Quả cầu van lắp không đúng đế, mặt đế van bị hỏng Bề mặt đế van dùng bột nhão. Gôi-15mK để mài nhẵn, nếu chi tiết nào hỏng thì thay thế
 

 

 

 

 

 

 

Áp lực dầu trong hệ thống mất hoàn toàn hoặc từng lúc

Không khí lọt qua lỗ thủng vào đường ống Khử hết không khí trong hệ thống, xiết chặt chỗ nối ghép lỏng. Thay hoặc sửa chữa chỗ bị thủng của đường ống
Mức dầu trong thùng chứa dưới mức cần thiết Đổ thêm dầu vào
Kẹt cánh rô to máy bơm Tháo rời bơm và rửa sạch các chi tiết bằng xăng
Rò dầu qua trục quay chỗ nối ghép Xiết chặt đai ốc hoặc thay thế vòng lót
Chảy dầu từ ống dẫn Xiết chặt tại chỗ ghép nối hoặc thay thế đường ống
 

 

Van ngư­ợc chiều không làm việc

Trong van có dính bụi bẩn Rửa tất cả các chi tiết van
Các lỗ ở vỏ van bị hỏng Đánh sạch các lỗ ở vỏ bằng một thiết bị màI nghiền hình côn với chất bột GôI-15mK
 

 

 

 

 

Xy lanh làm việc không hiệu quả

Lò xo và bi bị hỏng Thay thế lò xo và ổ bi bị hỏng
Đư­ờng ống chính bị tắc Tháo các ống dẫn ra khỏi xy lanh rồi thổi xy lanh bằng không khí, nếu không thổi được thì dùng cách đánh sạch
Dầu lọt ra khỏi ống dẫn từ van đến xy lanh công tác Vặn chặt các chỗ nối các chi tiết hư­ hỏng
Xy lanh bị mòn làm giảm áp xuất Thay thế các chi tiết mòn, khi cần thay toàn bộ

                                                                      

BỘ CẦU XE DI CHUYỂN BỊ HỎNG (QUẢ DỨA)

                                                                       

Hiện tượng và nguyên nhân hư hỏng Cách khắc phục
1.Do hệ thống nguyên liệu
Van két dầu chứa mỡ Mở van ra
Két dầu thiếu hoặc ch­a đổ dầu Đổ dầu đến mức cần thiết
Có không khí lọt vào hệ thống dầu đốt Xả hết khí ra
Đ­ờng ống dẫn bị tắc Thông đ­ờng ống
Bộ lọc dầu bị tắc Rửa sạch nếu cần thay mới
Bơm dẫn dầu đốt làm việc yếu Kiểm tra và sửa chữa
Áp lực dầu quá thấp Kiểm ta miệng phun dầu

 

2.Do hệ thống điện.
Chỗ nối dây thiết bị điện bị hỏng Kiểm tra và sửa chữa lại
Công suất của ắc quy không đủ Thay ắc quy hoặc đấu song song thêm ắc quy nữa
Cổ góp điện hoặc chổi than dộng cơ điện khởi động tiếp xúc không tốt Kiểm tra hoặc thay chổi than, mài bằng cổ góp điện.
Bánh khía động cơ không ăn vào vành răng bánh đà Khẽ quay trục khuỷu đi một chút
3. Áp lực nén không đủ
Xéc măng mòn quá nhiều Kiểm tra, thay xéc măng
Van hơi bị xì hơi Kiểm tra nguyên nhân xì hơi, rà van hơi hoặc đIều chỉnh lại khe hở
4.Nhiệt độ máy quá thấp hoặc dầu bôi trơn có độ nhớt quá lớn Cho thêm n­ớc nóng hoặc dầu máy bôi trơn nóng. Thay dầu bôI trơn có độ nhớt vừa phải
Bộ lọc dầu hoặc bộ lọc khí bị tắc Rửa sạch
Con đội hoặc lò xo van bị hỏng Thay mới
Bơm vòi phun có sự cố Kiểm tra và khắc phục sự cố
Ch­a điều chỉnh thời gian phun rồi Hiệu chỉnh theo quy định
Hệ thống dầu đốt có không khí Xả không khí ra
Áp lực nén không đủ Kiểm tra van hơi, rò hơi hay xéc măng hỏng để sửa chữa
Van d­ưới kết dầu không mở đủ- dầu khó vào Mở hết van
Cơ cấu điều khiển bộ điều tốc không tốt Kiểm tra, điều chỉnh
Ống giảm âm và ống xả hơi bị tắc Lau sạch sẽ
Khe hở van nạp, xả không chính xác Kiểm tra điều chỉnh lại
Đầu xy lanh bám nhiều bụi than Tháo ra lau bụi
Nhiệt độ máy quá cao (nhiệt độ n­ớc ra cao hơn 90°C) Kiểm tra hệ thống làm mát
  • Động cơ không phát sinh ra được công suất.
Bộ lọc dầu hoặc bộ lọc khí bị tắc Rửa sạch
Con đội hoặc lò xo van bị hỏng Thay mới
Bơm vòi phun có sự cố Kiểm tra và khắc phục sự cố
Ch­a điều chỉnh thời gian phun rồi Hiệu chỉnh theo quy định
Hệ thống dầu đốt có không khí Xả không khí ra
áp lực nén không đủ Kiểm tra van hơi, rò hơi hay xéc măng hỏng để sửa chữa
Van d­ưới kết dầu không mở đủ- dầu khó vào Mở hết van
Cơ cấu điều khiển bộ điều tốc không tốt Kiểm tra, điều chỉnh
Ống giảm âm và ống xả hơi bị tắc Lau sạch sẽ
Khe hở van nạp, xả không chính xác Kiểm tra điều chỉnh lại
Đầu xy lanh bám nhiều bụi than Tháo ra lau bụi
Nhiệt độ máy quá cao (nhiệt độ n­ớc ra cao hơn 90°C) Kiểm tra hệ thống làm mát
  • Động cơ quay không ổn định không đều.
Có xy lanh không làm việc hoặc làm việc yếu Kiểm tra hệ thống bơm , vòi phun
Thời gian phun đầu và l­ợng phun dầu không giống nhau Điều chỉnh lại
Hệ thống cung cấp dầu đốt có không khí lọt vào Xả hết khí ra
Ống dẫn dầu bị dò, trong dầu có lẫn nước Kiểm tra đ­ờng ống và dầu đốt
Áp dụng nén của xy lanh không đủ hoặc các xy lanh có khác nhau Kiểm tra và sửa chữa
 

Bộ điều tốc làm việc không bình thường

 

 

Kiểm tra và sửa chữa

 

Đường ống xả hơi bị tắc làm cho việc xả hơi tăng sức cản

 

Lau chùi ống xả và ống tiêu âm

Hơi từ động cơ bốc ra toả khói Động cơ chạy bằng dầu Diezen có khói màu tro nhạt là máy làm việc bình thường. Có khói xanh tức là trong xy lanh có dầu nhờn vào buồng cháy. Có khói đen tức là dầu diezen nhiều quá chưa đốt hết. Phải kiểm tra các hiện tượng không bình thường trên để sửa chữa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *